Giảm xóc xe hơi được xem là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống treo của xe ô tô. Hệ thống giảm xóc mang tới sự êm ái thoải mái cho xe ô tô khi đi vào đường xấu. Bạn có biết giảm xóc xe hơi cũng được chia làm nhiều loại và có các nguyên lý hoạt động khác nhau không. Hãy cùng VHP Auto tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
Giảm xóc xe hơi là gì?
Khi đi trên mặt đường hay các dạng địa hình khác nhau, và không phải mặt đường nào cũng bằng phẳng. Đó là lý do chúng ta cần đến hệ thống giảm xóc xe. Xe hơi cũng thương phải chuyển hướng trong quá trình di chuyển, liên tục phải tác động tới bánh xe, sự rung cảm đó sẽ truyền tới thân xe và người ngồi trên xe. 4 lò xo nằm ở bánh xe được lắp vào để giảm xung động lực này. Tuy nhiên chỉ vậy thôi sẽ là chưa đủ, dao động của thân xe và lò xo sẽ kéo dài lâu và liên tục.
Thiết bị giảm xóc xe hơi chính là thứ có thể dập tắt dao động kể trên. Giảm xóc hay còn gọi là phuộc nhún, ống nhún.
Phân loại giảm xóc xe hơi
Giảm xóc 2 ống
Loại ống nhún này được dùng phổ biến cho các dòng xe con. Cấu tạo gồm 4 phần: Ống dầu 1, ống chân không 2 bao ngoài ống 1, ống ngoài cùng bảo vệ cho ống 1 và ống 2, piston và trục piston.
Hoạt động theo 2 giai đoạn nén và giai đoạn giãn. Lực nén xuống của Piston sẽ giúp giảm thể tích trong ống dầu. Giai đoạn giãn thì ngược lại, dầu từ buồng trên chạy qua van tiết lưu mở.
Giảm xóc 1 ống
Bao gồm buồng dầu và buồng hơi, ngăn cách bởi một piston chuyển động tự do và kín. Giảm xóc này không có ống chân không nên sẽ giúp bổ sung thể tích thiếu, buồng hơi nằm bên dưới buồng dầu sẽ đảm nhiệm hoạt động này.
Vận hành không khác hệ thống giảm xóc 2 ống chỉ khác là số lượng có một ống dầu mà không tồn tại thêm ống chân không thứ hai.
Ống nhún loại 2 ống với hơi áp lực
Đó là sự kết hợp mang tính ưu việt giữa ống nhún dầu và khí. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc kết hợp của loại 2 và 1 ống phía trên.
Cấu tạo gồm: Lỗ cố định ống nhún, ống 1 chứa trục piston, piston van 2 chiều, piston cách ly hơi áp lực nén và hơi dầu; ống bảo vệ nằng ở ngoài cùng giúp bảo vệ ống.
Giảm xóc Vario
Kết cấu khá tương tự như nhún loại 2 ống, giảm xóc xe hơi vario có tính năng nổi bật là thích nghi với tình trạng đằng xóc khác nhau giúp thay đổi đặc tính giảm chấn.
Giảm xóc với lò xo khí nén
Hay còn gọi là phuộc nhún hơi, có sự kết hợp giữa lò xo khí nén với bộ giảm chấn nguyên lý hơi và dầu. Cấu tạo của giảm xóc lò xo khí nén gồm: Ống khí nén, dầu, vỏ lò xo khí, trục ống nhún có van tiết lưu dầu.
Giảm xóc khí nén thủy lực
Là hệ thống có sự kết hợp giữa lò xo đàn hồi giảm chấn cùng với bóng hơi giảm xóc thủy lực. Cấu tạo:
Trục giảm chấn đồng thời là piston đàn hồi.
Bóng hơi đặt trong khối cầu trụ bao quanh là màng cao su đặc biệt, xen kẽ các lớp lõi thép và dù.
Bình tích áp khí nén + bóng hơi được giảm xóc nối với nhau qua đường ống khí nén.
Ống nhún giảm chấn.
Điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng giảm xóc xe hơi
Thường sau 20.000 km mới cần thay phuộc nhún xe hơi, thậm chí có nhiều xe tới 100.000km vẫn không cần thay vì ống nhún hoạt động tốt.
Nếu phuộc nhún bị chảy dầu dù rất ít thì cũng đã hư nên phải thay.
Khi thay ống nhún sẽ cẩn thay cả đôi trên một trục (đôi trước/đôi sau).
Việc dằn xóc đột ngột sẽ dễ gây hư hại nghiêm trọng đến ống nhún chứ không phải việc tải trọng xe nặng leo lề nhảy vỉa hè cản đá.
>>> Tìm hiểu về các loại phụ tùng ô tô.
Trên đây là các thông tin về giảm xóc xe hơi, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một số loại giảm xóc xe hơi. Để được tư vấn thêm về các phụ tùng ô tô xe hơi, bảo dưỡng thay lắp các bộ phận, liên hệ VHP giải đáp 24/7.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và kinh doanh VHP
Địa chỉ: 92 Lạc Nghiệp, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0938616689
Wibsite: https://phutungotohp.vn/