Chắc hẳn nhiều người vẫn rất thắc mắc trục cam xả & trục cam hút đóng vai trò gì trong hoạt động của xe? Mọi người có thể hiểu đơn giản trục cam nạp (hút) có nhiệm vụ vận hành sự vận hành của các xupap nạp (hút), còn trục cảm xả điều hành sự hoạt động của các xupap xả. Từ đó cho thấy, trục cam xả – hút đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vận hành của xe. Để hiểu rõ hơn, mời mọi người tham khảo trong bài chia sẻ dưới đây.
Trục cam xả trên ô tô là gì ?
Trục cam xả trong động cơ ô tô là một phụ tùng cực kỳ quan trọng trong hệ thống động cơ của ô tô. Bộ phận này làm việc theo nguyên lý cơ bản của cơ học động cơ đốt trong, nó được thiết kế để mở và đóng van xả (xupap) tại các thời điểm cụ thể trong chu trình làm việc của động cơ để loại bỏ khí thải từ buồng đốt và chuẩn bị cho chu kỳ đốt tiếp theo.
Cấu tạo
Cấu tạo của trục cam xả bao gồm: trục cam, bánh răng cam, vấu cam được gắn trên đó. Khi trục cam quay vấu cam cũng di chuyển theo và mở/đóng van (xupap)xả theo đúng chu kỳ của động cơ. Nguyên lý hoạt động của trục cam xả dựa trên sự kết hợp giữa cơ học và động cơ đốt trong để điều chỉnh lưu lượng khí thải và tối ưu hóa hiệu suất của động cơ. Trục cam xả được làm bằng hợp kim có thể chịu được lực kéo và lực xoắn lớn.
Vai trò
Khi trục cam quay, vấu cam sẽ nâng và hạ van (xupap) xả tại các thời điểm cụ thể trong chu trình làm việc của động cơ. Điều này giúp đảm bảo rằng khí thải được loại bỏ một cách hiệu quả và động cơ hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả nhất có thể.
Tiếp theo, trục cam xả còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động của động cơ và đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của hệ thống van. Bộ phận này làm việc theo nguyên lý cơ bản của cơ học động cơ đốt trong.
Để phụ tùng này hoạt động một cách hiệu quả, chúng ta cần phải thường xuyên kiểm tra – bảo dưỡng trục cam xả. Nếu chúng ta phát hiện dấu hiệu hư hỏng thì cần được thay thế bằng phụ tùng chính hãng để xe ô tô của bạn hoạt động được ổn định và an toàn nhất.
Với công nghệ chế tạo xe ô tô hiện đại ngày nay, hành trình xu páp và pha phối khí được điều khiển rất linh hoạt. Trục cam được bố trí kết hợp với cảm biến giúp điều khiển góc quay của trục cam một cách chính xác từ đó tối ưu hóa quá trình phân phối khí, nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ ô tô.
Những hư hỏng thường gặp ở trục cam xả trên ô tô
Do phải làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt có tính ma sát & mài mòn cao nên dù được chế tạo bằng những loại vật liệu đặc biệt cứng và có khả năng chịu mài mòn tốt nhưng sau một thời gian dài hoạt động, trục cam xả trên ô tô cũng không thể tránh khỏi bị hư hỏng. Một trong những hư hỏng phổ biến – thường gặp nhất phải kể đến đó chính là:
– Hiện tượng trục cam bị mài mòn hay bị cong: Khi mặt cam bị mài mòn dần sẽ khiến cho khe hở nhiệt xupap tăng lên khiến cho lượng hòa khí nạp vào buông đốt động cơ không được đảm bảo, từ đó khiến cho công suất của động cơ bị suy giảm, làm gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
– Hiện tượng nứt, mòn gãy các bánh răng dẫn động trục cam: Mặc dù hiện tượng nứt gãy trục cam xả thường rất ít khi xảy ra do loại vật liệu chế tạo được tôi luyện từ loại hợp kim đặc biệt cứng theo công nghệ hiện đại. Tuy nhiên sau quá trình hoạt động lâu ngày, các bánh răng cam có thể bị mài mòn dần khiến cho quá trình hoạt động của trục cam không còn được đảm bảo, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng – mở các xupap, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.
– Hiện tượng các miếng bạc lót bị mòn, cháy: Do hoạt động trong điều kiện có tính ma sát & mài mòn cao, cho nên sau một thời gian các chi tiết trên trục cam xả như bạc lót bị mòn hoặc cháy, dẫn đến khả năng hoạt động của trục cam bị giảm, ảnh hưởng đến hiệu năng, công suất của động cơ.
Hi vọng với những thông tin về trục cam xả ở trên, mọi người sẽ có những thông tin thật sự hữu ích cho bản thân. VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng tại Việt Nam. Sản phẩm được VHP Auto nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô của hãng như: Toyota, Suzuki, Mazda, Honda, Ford,… Với hơn 13 năm hoạt động kinh doanh trên thị trường, chúng tôi tự tin sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Hotline hỗ trợ, tư vấn 24/7: 0944.689.689.
- Top 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á 2019: Toyota Hilux vẫn nhất, Mitsubishi Xpander nhảy bậc
- Cảm biến va chạm đầu xe ô tô là gì và những điều bạn cần biết
- Quạt dàn nóng điều hòa ô tô không chạy do nguyên nhân gì?
- Túi khí vô lăng: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và báo giá chi tiết
- Hư hỏng thường gặp ở đèn xi nhan và cách khắc phục