Bầu trợ lực phanh là một chi tiết trong hệ thống phanh. Nằm giữa bàn đàn đạp phanh và xi lanh chính. Có nhiệm vụ khuếch đại lực bàn ép từ bàn đạp phanh. Chính vì vậy mà để dừng xe bạn chỉ cần tác dụng một lực nhẹ lên bàn đạp.
Sau một thời gian sử dụng, bầu trợ lực phanh có thể hư hỏng, các dấu hiệu không rõ rệt nhưng bạn cũng không nên lái xe. Dưới đây là những dấu hiệu hư hỏng bầu trợ lực phanh thường gặp:
1. Pedal phanh cứng, nặng
Thông thường bàn đạp sẽ nhẹ nhàng không cứng, đó là lúc bầu trợ lực phanh hoạt động tốt. Không bị hở nhưng nếu chi tiết này bị hư hỏng vì một lý do nào đó, pedal phanh sẽ cứng hơn rất nhiều. Hãy chú ý cảm nhận khi bạn đạp phanh có thể đó là dấu hiệu để thay thế bầu trợ lực phanh.
2. Bàn đạp phanh cao hơn bình thường
Cùng với cảm giác cứng khi đạp phanh thì bạn có thể thấy bàn đạp phanh cao hơn bình thường. Khi đó bạn cần nâng cao chân hơn khi đạp phanh. Nếu bạn quên điều này bạn cần đến gara kiểm tra và sửa chữa.
3. Quãng đường phanh dài hơn
Bầu trợ lực phanh hư hỏng nên lực phanh tác dụng lên các má phanh sẽ ít lại và không đủ để làm xe dừng lại nhanh chóng theo ý muốn. Vì vậy thời gian dừng xe sẽ lâu hơn cùng với đó là quãng đường phanh cũng dài hơn.
4. Tốc độ động cơ không đều
Bầu trợ lực phanh có một màng cao su không cho không khí đi vào buồng áp thấp và buồng áp thấp này được nối với đường ống nạp động cơ. Nếu màng cao su bị hở vì một lý do nào đó và động cơ bị chết máy hay có dấu hiệu khựng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Điều này có thể gây ra vấn đề nghiệm trọng với động cơ. Bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa servo trợ lực phanh.
Như vậy, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu trên khi lái xe thì bạn nên mang xe tới garage để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực khác, để tránh những tai nạn không đáng có.
>> Xem thêm: Bầu trợ lực phanh Suzuki