Khi cụm bơm xăng ô tô bị lỗi hoặc bị hỏng có thể khiến xe đang chạy bình thường tự nhiên chết máy ngay giữa đường. Điều này rất nguy hiểm cho người lái xe và hành khách trên xe. Vì vậy khi thấy dấu hiệu lạ cần kiểm tra xe ngay. Bài viết này, hãy cùng các kỹ thuật của VHP Auto chia sẻ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách kiểm tra bơm xăng khi bị lỗi nhé.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cụm bơm xăng ô tô
Cụm bơm xăng ô tô là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống của xe hơi. Nó có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm bơm xăng vào kim phun với áp suất cao để xăng đi vào buồng đốt xylanh của động cơ.
Cấu tạo
Cấu tạo của bơm xăng bao gồm: Lưới lọc, van 1 chiều, lọc xăng, vòi phun, giàn phun, van kiểm soát 1 chiều, motor điện, tuabin cánh quạt,…
Về nguyên tắc thì cụm bơm xăng ô tô rất bền nhưng có thể gặp trục trặc nếu làm việc quá tải, xăng bị bẩn hoặc chuột cắn dây,… dẫn đến tình trạng xe bị chết máy, khó đề nhất là vào buổi sáng sớm.
Hệ thống này thường được vận hành bằng điện và đặt trực tiếp vào bên trong hoặc bên ngoài thùng nhiên liệu. Khi đặt bơm xăng ở trong bình nhiên liệu là giải pháp của nhà sản xuất làm hạn chế tiếng ồn khi nó hoạt động và nhiên liệu sẽ giúp làm mát và bôi trơn chi tiết bên trong bơm, làm giảm nguy cơ bị thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh.
Nguyên lý hoạt động
Khi mở khóa khởi động xe hơi, hệ thống xử lý trung tâm ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van 1 chiều, lọc xăng để đến kim phun.
- Van một chiều đóng vai trò duy trì áp suất dư bên trong hệ thống khi bơm không làm việc.
- Lọc xăng đóng vai trò làm sạch xăng, giữ lại rỉ sắt, các chất rắn làm hạn chế tình trạng tắc kim phun.
- Van điều áp có vai trò duy trì áp suất ổn định trên hệ thống, trường hợp xăng thừa sẽ được hồi về bình chứa xăng.
Bơm nhiên liệu hoạt động liên tục bắt đầu từ khi động cơ xe được khởi động. Nếu xe bị chết máy, ECU sẽ truyền tín hiệu ngắt điện bơm xăng. Những dòng xe đời mới hiện nay được nhà sản xuất trang bị thêm công tắc an toàn dựa trên gia tốc của xe để giảm nguy cơ cháy nổ khi xe gặp sự cố hoặc tai nạn. Tất cả được kiểm soát bởi hệ thống xử lý trung tâm (ECU), ECU có thể tính toán được lượng nhiên liệu mà động cơ tiêu thụ một cách chính xác, từ đó điều chỉnh được lượng xăng phun vào trong buồng đốt giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cách kiểm tra hệ thống bơm xăng khi bị lỗi, hỏng
Hệ thống bơm xăng ô tô có vấn đề thì đèn Check Engine sẽ báo sáng. Tuy nhiên với một số trường hợp thì đèn Check Engine lại không báo sáng. Vì vậy người lái chỉ có cách nhận biết bằng một số dấu hiệu như sau:
- Xe đang đi chết máy giữa đường, để động cơ nguội sau đó khởi động lại được bình thường.
- Xe chạy giật cục do lượng hệ thống xăng phun vào không đều hoặc thiếu.
- Xe khó khởi động được vào buổi sáng.
- Không khởi động được xe.
Khi xe của quý vị đang có một trong những dấu hiệu này, rất có khả năng cụm bơm xăng ô tô trên chiếc xế hộp của bạn bị lỗi hoặc bị hỏng. Với một số dòng xe hiện đại ngày nay, bạn có thể chuẩn đoán chính xác hơn liệu bơm xăng có bị hỏng hay không bằng cách:
Kiểm tra đồng hồ áp suất bơm
Nếu kiểm tra thấy đồng hồ đo áp suất bơm thấp thì đó chính là dấu hiệu cho thấy bơm xăng bị yếu do sử dụng trong thời gian dài hoặc do đường ống bị tắc,… Thông thường ở khoang máy ô tô có một cổng chờ. Cổng chờ này dùng để lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng của ô tô, đây là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất khi nghi ngờ hệ thống bơm xăng có vấn đề.
Kiểm tra tiếng ồn trong bình xăng
Hiện nay hầu hết các dòng xe thế hệ mới hệ thống bơm xăng được lắp đặt trong bình xăng. Kết cấu này giúp giảm thiểu tiếng ồn của hệ thống bơm xăng, đồng thời giúp kiểm soát lượng xăng phun vào buồng đốt tốt hơn. Khi động cơ hoạt động, bơm xăng sẽ chạy mọi người kiểm tra bình xăng xem có tiếng ồn hay không, nếu không nghe thấy bơm xăng hoạt động thì chắc chắn rằng bộ phận này không còn hoạt động.
Tháo ống dẫn xăng
Một cách khác để có thể kiểm tra bơm xăng ô tô đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô. Đầu tiên hãy tắt máy để xe khóa về vị trí OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống một cách bình thường thì có nghĩa là bơm xăng ô tô không có vấn đề gì.
Hi vọng với một số thông tin này, mọi người hiểu hơn về cụm bơm xăng ô tô. Đồng thời bài viết này chia sẻ một số cách kiểm tra hệ thống bơm xăng có bị hỏng hay không. Nếu mọi người đang có nhu cầu cần mua phụ tùng này để thay thế cho chiếc xế hộp. Hãy liên hệ với VHP Auto – Đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng, giá tốt với đầy đủ chính sách bảo hành của hãng.