Đối với những thợ sửa chữa xe hơi thì không còn quá xa lạ với giàn nóng điều hòa trên ô tô phải không nào. Đây là một bộ phận trong hệ thống máy lạnh của xe, được cấu tạo bởi các ống nhỏ và tản nhiệt bằng tấm nhôm lắp ráp trên két nước. Khi xe hoạt động, không khí sẽ qua giàn nóng để làm hạ nhiệt độ của két nước. Sau một thời gian sử dụng hệ thống này sẽ có vấn đề. Vậy cấu tạo, vai trò, nguyên nhân gây hư hỏng bộ phận này là gì? Cùng đội ngũ của VHP Auto đi tìm hiểu nhé.
Cấu tạo của giàn nóng điều hòa trên ô tô
Bộ phận này mặc dù có kích thước khá lớn nhưng cấu tạo lại khá đơn giản. Bao gồm các bộ phận là két sưởi, quạt gió và van nước.
Van nước của giàn nóng được lắp đặt bên trong mạch nước làm mát của động cơ, qua đó có thể tự động điều khiển lượng nước làm mát cần thiết tới két sưởi.
Nước làm mát sau khi di chuyển qua van nước sẽ đi tới két sưởi. Tại két sưởi, nhiệt lượng của nước sẽ được làm mát nhờ không khí đi qua và các cánh tản nhiệt của hệ thống.
Ở một số dòng xe, động cơ luôn hoạt động trong trạng thái hết công suất. Bởi vậy nên, chúng ta cần cung cấp nước làm mát tới giàn nóng điều hòa ô tô phải nhiều hơn để xe hoạt động được tốt hơn.
Vai trò của giàn nóng điều hòa
Vai trò chính của giàn nóng điều hòa là trao đổi nhiệt độ với không khí. Hoạt động của giàn nóng chính là sử dụng lượng nước làm mát đã nóng do hoạt động của động cơ, rồi sử dụng chính lượng nước này để làm nóng không khí, sau đó nhờ quạt thổi khí nóng vào trong xe. Chính vì nguyên lý này mà nhiệt độ của giàn nóng ở thời điểm động cơ mới hoạt động thấp hơn, và nó sẽ tăng lên khi nước làm mát nóng lên.
Dấu hiệu để nhận biết giàn nóng bị hư hỏng
Những dấu hiệu sau đây sẽ khiến giàn nóng điều hòa trên ô tô không còn hoạt được được tối đa công suất của nó. Dưới đây là 4 dấu hiệu không thể bỏ qua.
- Sau một thời gian sử dụng hoặc do va chạm mà giàn nóng xe hơi bị cong vênh.
- Các thanh của ống tản nhiệt bị dập, tắc làm hạn chế khả năng lưu thông nước làm mát từ két nước đến dàn tản nhiệt.
- Không thường xuyên vệ sinh giàn tản nhiệt dẫn đến bụi bẩn bám nhiều làm giảm khả năng tản nhiệt.
- Xuất hiện rò rỉ sau khi hệ thống sử dụng một thời gian dẫn đến tình trạng oxy hóa.
Khi kiểm tra, nếu thấy một trong 4 dấu hiệu trên thì tốt hơn hết bạn cần mang xe đến gara ô tô để được kiểm tra, sửa chữa hoặc khắc phục. Nếu cần thiết có thể thay mới bộ phận này để đảm bảo toàn bộ hệ thống hoạt động một cách ổn định.
Một số nguyên nhân gây hư hỏng giàn nóng
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng giàn nóng của ô tô. Sau đây đội ngũ kỹ thuật của VHP Auto sẽ liệt kê một số nguyên nhân chính để mọi người cùng tham khảo.
- Do tác động từ các yếu tố bên ngoài như va chạm, tai nạn làm phần đầu xe bị hư hỏng nặng thì rất dễ làm hỏng giàn nóng điều hòa.
- Hệ thống không được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên sẽ khiến bộ phận này nhanh bị hỏng hơn.
- Sử dụng trong môi trường, điều kiện khắc nghiệt khiến bộ phận này bị oxy hóa.
- Nạp dầu và ga kém chất lượng cũng khiến hệ thống làm lạnh hay có vấn đề.
- Do giàn và phin lọc ga bị bẩn,…
Mặc dù giàn nóng điều hòa trên ô tô không phải là bộ phận hay xảy ra hư hỏng nhưng việc vệ sinh thường xuyên vẫn rất cần thiết. Khi phát hiện vấn đề, hãy đưa xe ngay đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa gần nhất để khắc phục. Giàn nóng điều hòa ô tô hoạt động ổn định sẽ làm gia tăng tuổi thọ cho các bộ phận trong hệ thống máy lạnh của xe hơi và tiết kiệm nhiên liệu khi hoạt động.
- Mua túi khí táp lô Suzuki Swift ở đâu ?
- Các bước sửa tay cầm mở cửa xe ô tô tại nhà như chuyên gia
- Toyota Camry 2020 cùng VinFast được sử dụng làm xe Cảnh sát giao thông tại Hà Nội
- Tại sao phải lọc dầu ô tô định kỳ và những lưu ý cần biết khi thay lọc dầu ô tô
- Két nước số sàn và những dấu hiệu cảnh báo cần phải thay