Trên xe hơi, có khá nhiều hệ thống an toàn, trong đó hộp điều khiển túi khí là một trong những hệ thống đó. Đây là bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe hơi ngày nay, trừ những chiếc xe từ thời “napoleon”. Hệ thống này có chức năng bảo vệ an toàn cho mọi người trên xe khi gặp sự cố.
Khái niệm về hộp điều khiển túi khí
Để hiểu một cách dễ dàng, nói nôm na hộp điều khiển túi khí chính là bộ phận điều khiển quá trình hoạt động của túi khí trên xe hơi nhằm bảo vệ an toàn cho mọi người ngồi trên xe. Khi vận hành xe, không may gặp sự cố va chạm, tai nạn, lúc này hệ thống sẽ truyền tín hiệu đến hộp điều khiển túi khí. Sau đó hệ thống này xử lý và đưa ra tín hiệu.
Trường hợp va chạm nhẹ thì túi khí sẽ không bật, ngược lại khi va chạm mạnh túi khí sẽ được bung ra. Toàn bộ quá trình đó chỉ diễn ra trong khoảng 0,04s kể từ khi va chạm.
Cấu tạo của hệ thống túi khí ô tô
Túi khí ô tô được cấu thành gồm 3 bộ phận chính: bộ cảm biến va đập, hệ thống bơm khí và túi khí.
- Bộ cảm biến va đập: Thiết bị này thường được lắp đặt ở phần đầu xe, khi có sự cố va chạm sẽ trực tiếp đưa tín hiệu đến cho hộp điều khiển túi khí để xử lý.
- Hệ thống bơm khí: Trước đây, người ta sử dụng hệ thống khí nén để bơm phồng túi khí, nhưng phương pháp này không thật sự hiệu quả và không an toàn. Ngày nay, trên những dòng xe hiện đại đã được các kỹ sư trạng bị nó bằng một thiết bị phóng, hoạt động theo cơ chế của tên lửa đầy. Hệ thống này thật sự mang lại hiệu quả cao, thời gian nhanh chóng.
- Túi khí: Được làm bằng vải có độ co giãn cao, có thể xếp gọn và trang bị ở bất kỳ vị trí nào trên xe, khi cần thiết nó sẽ được bung ra để bảo vệ mọi người ngồi trên xe.
Lưu ý đối với hệ thống túi khí
- Không đặt đồ vật trên bề mặt túi khí: Quá trình diễn ra từ khi hệ thống túi khí nhận tín hiệu đến khi bung túi khí rất nhanh để tạo ra lực mạnh tránh tác động va chạm. Để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, tuyệt đối không để hoặc lắp thêm đồ vật trên bề mặt vô-lăng.
- Hạn chế bắt chéo tay trên vô lăng: Trường hợp túi khí bung khi xảy ra va chạm, lực nổ của túi khí rất lớn có thể gây chấn thương cho tài xế.
- Ngồi đúng tư thế, thắt đai an toàn: Thắt dây đai an toàn theo đúng chỉ dẫn, ngồi đúng tư thế khi điều khiển xe để tạo cảm giác thoải mái, tâm lý ổn định cho người lái. Đồng thời có thể hạn chế tối đa những rủi ro trong trường hợp nổ túi khí ở vị trí vô lăng.
- Không chạm vào bên trong túi khí: Túi khí nổ do lượng khí lớn kết hợp với việc đánh lửa sẽ tạo ra nhiệt độ cao. Vì thế, không nên chạm vào bên trong túi khí để tránh bị bỏng.
- Trẻ em không ngồi ở hàng ghế trước: Nhà sản xuất luôn khuyến cáo không cho trẻ em ngồi ở hàng ghế phía trước bởi nhiều lý do liên quan đến vấn đề an toàn.
Những sự cố thường gặp và cách xử lý
Ở điều kiện bình thường, túi khí xe hơi sẽ duy trì ổn định và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Sau khi xe sử dụng một thời gian chủ sở hữu nên bảo dưỡng xe định kỳ, đồng thời phải thực hiện các cách xử lý hệ thống túi khí ngay khi có những dấu hiệu bất thường dưới đây:
- Các cảm biến túi khí không hoạt động.
- Túi khí quá hạn sử dụng.
- Túi khí tự bung khi xe vẫn hoạt động bình thường.
- Đèn báo túi khí trên táp-lô sáng liên tục.
Khi có những dấu hiệu trên, chủ sở hữu cần đưa xe đến gara để bảo dưỡng, chỉnh sửa, hoặc thay thế các phụ tùng cần thiết, để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.
Ngoài hệ thống ABS chống trơn trượt thì hộp điều khiển túi khí chính là bộ phận không thể nào thiếu được khi gặp sự cố. Nếu chiếc xe hơi của quý vị có bất kỳ trục trặc gì cần kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế hãy đến với VHP Auto. Đội ngũ kỹ thuật sẽ mang đến cho qúy khách dịch vụ tốt nhất. Cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, giá tốt nhất thị trường.
>> Tham khảo bài viết: Tìm hiểu về cảm biến trục cơ ô tô.