Bất kỳ một thiết bị nào sau một thời gian sử dụng sẽ có hư hỏng, kim phun xăng cũng vậy. Khi kim phun có vấn đề nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ. Là nguyên nhân chính khiến xe yếu, đề khó nổ, hoặc chết máy. Thông thường để các thiết bị trên ô tô hoạt động ổn định chủ phương tiện cần phải bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kim phun xăng trên xe ô tô
Kim phun là bộ phận đầu ra trong hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ ô tô. Nó thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xylanh động cơ để tạo ra sự cháy. Quá trình này được bộ điều khiển trung tâm trên ô tô điều khiển tự động.
Một động cơ có thể hoạt động nó dựa vào các yếu tố như: khí, nhiên liệu và tia lửa.
Để xe vận hành, động cơ cần đốt cháy xăng và không khí thông qua tia lửa. Hệ thống nạp khí có vai trò hút không khí qua bộ lọc gió và van phân phối để đưa oxy vào buồng đốt. Khi bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua bộ phận lọc xăng đi vào ống dẫn nối với kim phun xăng.
Theo tín hiệu của bộ xử lý trung tâm ECU truyền đến kim phun, kim phun xăng phun nhiên liệu vào buồng đốt theo dạng sương thông qua van nạp để quá trình đốt cháy triệt để nhất. Nhiên liệu được phun vào dựa trên tính toán của ECU theo tốc độ của động cơ.
Trong quá trình hoạt động lâu ngày kim phun xăng không được bảo dưỡng, làm sạch sẽ sinh ra muội than ở đầu kim phun. Nguyên liệu bơm vào không ở dạng sương mà thành dạng nhỏ giọt hoặc thành dòng sẽ làm hao xăng và ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.
Trên ô tô có hai loại kim phun: Đối với dòng xe chạy bằng xăng trong kỹ thuật người ta gọi là kim phun xăng. Những dòng xe chạy dầu thì gọi là kim phun dầu.
Thời điểm nào nên vệ sinh kim phun xăng cho ô tô
Theo các kỹ sư chuyên ngành và thông báo của các hãng sản xuất ô tô khuyến cáo, nên vệ sinh kim phun xăng sau mỗi 15 000km – 20 000km vận hành.
Công đoạn vệ sinh kim phun xăng cần được diễn ra trong 2 trường hợp:
- Trường hợp 1: Vệ sinh định kỳ sau mỗi 15.000 km.
- Trường hợp 2: Vệ sinh kim phun xăng khi xe có các dấu hiệu.
>>> Tham khảo thêm phụ tùng turbo tăng áp.
Biểu hiện khi kim phun xăng có vấn đề
Xe khó khởi động: Việc đề khó có thể là do bugi hư hỏng nhưng khi thấy hiện tượng này thì vấn đề kim phun xăng không ngoại lệ. Khi khởi động động cơ, nhiên liệu sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Nếu xe khởi động khó có thể do cặn bẩn tích tụ trong buồng đốt, kim phun hay đường dẫn khí, gây ra hiện tượng khó nổ.
Xe rung giật mỗi khi tăng giảm ga: Nếu kim phun bị dính muội sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình cấp nhiên liệu, làm giảm độ phân tán làm tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không tốt. Điều này khiến động cơ hoạt động không ổn định và thường có hiện tượng giật, rung đầu mỗi khi tăng hoặc giảm ga.
Hiệu suất của động cơ giảm đáng kể: Khi nhiên liệu phun vào buồng đốt không đủ đáp ứng sẽ làm hiệu suất động cơ giảm, phản ứng ga chậm, tăng tốc không hiệu quả.
Tiếng động cơ kêu rú to hơn bình thường: Nguyên nhân là do khi kim phun bị nghẽn, khí nạp không phù hợp, hoặc bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon bám trong buồng đốt nhiều.
Tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường: Khi có cặn bẩn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không được phun thành dạng sương tơi mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Khi thấy các hiện tượng này thì cần phải đưa xe ô tô đến gara để kiểm tra và khắc phục kịp thời. Nếu do hệ thống kim phun và buồng đốt có vấn đề cần súc rửa kim phun bằng dung dịch chuyên dụng mà nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng.
Hi vọng với những chia sẻ của đội ngũ VHP Auto sẽ giúp chủ phương tiện có thêm những kiến thức về xe. Đơn vị chúng tôi chuyên cung cấp những dịch vụ sửa chữa, bảo trì và thay thế các thiết bị trên xe. Các sản phẩm được nhập khẩu chính thức từ các hãng xe. Với chính sách hỗ trợ rõ ràng, mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng.