Với sự phát triển không ngừng trong ngành công nghiệp ô tô, hiện nay ngày càng nhiều các dòng xe phổ thông được trang bị động cơ turbo tăng áp. Loại động cơ này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vẫn giữ được hiệu suất, hạn chế khí thải thải ô nhiễm ra môi trường. Tuy nhiên đây là công nghệ mới nên rất nhiều người chưa nắm rõ được những nguyên tắc mà hãng sản xuất xe hơi khuyến cáo. Sau đây là những thông tin cần thiết, mọi người cùng tham khảo.
Những điều cần biết khi sử dụng động cơ turbo tăng áp
So với động cơ hút khí tự nhiên trước đó thì động cơ tăng áp có cấu tạo phức tạp hơn nhiều. Vì vậy động cơ này cũng cần có những cách thức để hoạt động được một cách tốt nhất.
Sử dụng nhiên liệu đảm bảo đạt chất lượng
Đối với những động cơ hút khí tự nhiên thì có thể không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng nhiên liệu đầu vào. Nhưng đối với động cơ tăng áp thì khác, chất lượng nhiên liệu vô cùng quan trọng, nếu không đạt chuẩn thì động cơ tăng áp rất có khả năng bị hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ.
Do đó hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều ghi chú trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên nắp bình nhiên liệu về chỉ số nhiên liệu khuyến cáo nên dùng. Đặc biệt dòng động cơ này nhiên liệu phải có chỉ số octane phù hợp. Vì vậy, chủ phương tiện không nên sử dụng xăng có chỉ số thấp hơn khuyến cáo để động cơ hoạt động được hiệu suất tốt nhất, bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng.
Tránh tăng ga vào khúc cua
Một nhược điểm cực lớn của động cơ turbo tăng áp là luôn có độ trễ nhất định. Mặc dù được các chuyên gia cải tiến khá nhiều nhưng vẫn còn độ trễ. Vì vậy khi di chuyển trên đường thẳng, độ trễ này không có gì đáng ngại nhưng khi vào cua, chủ phương tiện nếu không để ý tới độ trễ mà đạp ga sẽ có thể gặp phải hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái rất khó kiểm soát.
Với những người mới vận hành xe được trang bị động cơ tăng áp thì tốt nhất không nên đạp sâu chân ga khi xe đang vào cua. Đã từng có rất nhiều người khi vân hành động cơ turbo mắc phải tình trạng này.
Dầu bôi trơn và chất lượng dầu bôi trơn
Turbo tăng áp hoạt động trong nhiệt độ cao, tốc độ quay lớn nên hệ thống làm mát và dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng. Thiết kế hiện nay dầu bôi trươn turbo được sử dụng chung với dầu bôi trơn của động cơ. Dầu bôi trơn vừa giúp bôi trơn các chi tiết, vừa là chất có thể làm mát cho động cơ vì vậy so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường thì động cơ tăng áp cần chất lượng dầu bôi trơn tốt hơn.
Thông thường so với động cơ hút khí tự nhiên hì động cơ turbo tăng áp bị hao hụt dầu cao hơn, cho nên người dùng cần thường xuyên đo dầu và bổ sung định kỳ nếu cần. Để đảm bảo chất lượng, tốt nhất người dùng nên nhờ hãng xe tư vấn để được hướng dẫn và bổ sung dầu đúng cách.
Tránh chạy xe ở vòng tua quá thấp
Động cơ turbo hoạt động dựa trên dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ. Nếu chạy xe ở vòng tua máy quá thấp, lượng khí thải ra sẽ không đạt được ngưỡng để làm quay vòng quay turbo. Điều này đồng nghĩa công suất xe sẽ không đạt được hoạt động trong mức tối ưu nhất.
Nhiều người nghĩ rằng chạy xe ở vòng tua máy quá thấp sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực chất là không. Bện cạnh đó việc chạy xe ở vòng tua thấp còn khiến động cơ nhanh yếu, ì máy và xuất hiện nhiều hỏng hóc hơn do không hoạt động tối ưu.
Không tắt máy ngay khi dừng – đỗ xe
Một điều nên tránh khi sử dụng động cơ turbo tăng áp thì không được tắt máy ngay khi dừng – đỗ xe. Khi hoạt động, động cơ tăng áp tạo ra lượng nhiệt lớn, nếu bạn tắt động cơ ngay lập tức, lượng nhiệt dư này sẽ làm sôi dầu trong hệ thống tăng áp, dẫn đến tích tụ các hạt carbon có thể gây ăn mòn, phá hủy động cơ theo thời gian làm giảm tuổi thọ của xe.
Những người lái xe được trang bị động cơ tăng áp hãy tập thói quen để động cơ chạy không tải ít nhất là 1 – 2 phút sau đó mới tắt máy nhé.
Khởi động 2-3 phút trước khi di chuyển
Đối với các dòng xe hút khí tự nhiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nên không cần đợi xe nổ máy lâu trước khi khởi hành. Nhưng với động cơ turbo tăng áp, điều này lại rất cần thiết. Nguyên nhân chính là do turbo sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội nên lưu chuyển dầu đến turbo chậm. Nếu khởi hành ngay, động cơ turbo chưa kịp bôi trơn sẽ dẫn đến hỏng hóc hoặc turbo hoạt động không hiệu quả.
Trên đây là những lưu ý dành cho những người sử dụng động cơ tăng áp. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với mọi người. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay muốn mua linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng, hãy liên hệ với VHP Auto. Chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ khách hàng 24/7. Chúc quý khách luôn vững tay lái trên mọi chặng đường.