Ô tô luôn hoạt động với công suất, vì vậy luôn sinh ra lượng nhiệt lớn. Việc làm mát động cơ là cần thiết để đảm bảo hoạt động và tuổi thọ của xe ô tô. Máy bơm nước làm mát ô tô được ra đời với vai trò như vậy, giúp cung cấp nước để làm mát cho động cơ xe, giúp đảm bảo về lưu lượng và áp suất ổn định.
Máy bơm nước làm mát ô tô là gì?
Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về máy bơm nước làm mát ô tô. Đây là một bộ phận nằm trong hệ thống giúp làm mát bằng nước. Vai trò chính của máy bơm nước là cung cấp nước giúp làm mát động cơ. Việc này giúp duy trì ổn định cho nhiệt độ động cơ hoạt động một cách bình thường.
Bạn có thể tìm thấy vị trí máy bơm nước làm mát đặt ở phía trước động cơ, giúp cân bằng nhiệt độ. Nước làm mát này còn có khả năng chống đông cứng, kể cả khi nhiệt độ bên ngoài đạt dưới 0 độ C. Nó không gây ra sự ăn mòn, oxy hóa kim loại hay hợp kim, mang tới sự đảm bảo ổn định về nhiệt độ động cơ.
Hệ thống cấu tạo của máy bơm nước làm mát ô tô
Cấu tạo của máy bơm nước làm mát gồm 4 phần: Thân máy bơm, trục bơm, đĩa, cánh bơm.
Máy bơm nước làm mát là loại bơm giúp đẩy dẫn động, có phần đai dẫn động, mang tới chức năng truyền chuyển động quay của trục khuỷu, nhờ đó dẫn động cho bơm nước.
Phần thân của máy bơm nước có thể làm bằng gang/ hợp kim nhẹ, phần trục bơm làm từ thép.
Cánh bơm làm từ chất liệu gang, gỗ nhíp hoặc là từ nhựa.
Vì sao cần có máy bơm nước làm mát?
Khi xe hoạt động, động cơ đốt trong của xe sẽ sinh ra nhiệt lớn. Ở trường hợp, lượng nhiệt động cơ không được kiểm soát, gây nguyên nhân nóng chảy nhiều động cơ kim loại bên trong. Nhiệt độ quá cao còn gây giãn nở chi tiết, khiến chúng bao kín không gian buồng đốt. Nguy cơ cháy nổ động cơ cũng từ đây mà ra, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Và đó là lý do, ta cần có động cơ máy bơm nước làm mát, giúp cung cấp nước mát, cân bằng lại lượng nhiệt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong suốt quá trình xe hoạt động với hiệu suất cao.
Các dấu hiệu cần sửa chữa bảo dưỡng máy bơm nước làm mát
Trong quá trình sử dụng lâu dài, hệ thống máy bơm nước làm mát có thể sẽ hư hỏng bởi nhiều yếu tố. Để hạn chế việc thay thế, tốn kém các chi phí sửa chữa động cơ, người lái xe cần bảo dưỡng thường xuyên và chú ý tới phần nước làm mát. Sau đây là các dấu hiệu giúp người chủ xe có thể kịp thời nhận ra các vấn đề hư hỏng.
Rò rỉ nước làm mát
Dấu hiệu dễ thấy nhất là khi dưới xe có xuất hiện các vũng nước làm mát dưới gầm xe, vũng nước này có màu vàng hoặc xanh lá. Thường là do cánh bơm bị hỏng do ổ bi đỡ trục cánh bơm/ vòng đệm bị hao mòn, ống dẫn nước bên trong hệ thống làm mát bị vỡ hay lớp ron bị hư hại nhiều.
Người lái xe đặt phần lót giấy trắng dưới gần xe và kiểm tra xem chúng có bị ướt vào hôm sau không. Nếu phát hiện ra, bạn nên mang xe tới đại lý để bảo dưỡng và kiểm tra.
Có âm thanh lạ ở phần bơm nước làm mát
Khi xe ô tô tăng tốc, bạn nhận thấy phần dưới nắp capo có tiếng lạ như âm thanh rít của kim loại khi ma sát, khả năng cao là do máy bơm nước làm mát gặp hư hỏng. Âm thanh này xuất hiện là do phần đai phụ kiện bị trùng hoặc do ổ trục bi/puly lỏng. Đừng chủ quan, nếu không sửa chữa kịp, nó có thể bị đứt gãy, hư hại nặng tới các động cơ.
Đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường
Chế độ của đồng hồ là Cold và Hot. Nếu bạn thấy phần kim chỉ hoạt động chạy qua liên tục, hoặc nhiệt độ bị tăng vọt lên Hot, có thể đây là do máy bơm nước đã bị hỏng.
Động cơ bốc khói trắng, có hơi nước
Khi động cơ gặp sự cố ở gần khu vực này, khói và hơi nước sẽ phát ra ở nắp capo. Người lái xe cần dừng lập tức. Cần lập tức gọi cứu hộ để thông báo tình trạng xe. Không được khởi động xe ngay lập tức, nó có thể gây nhiều hậu quả.