Như bạn đã biết, động cơ ô tô chủ yếu được làm bằng kim loại. Khi hoạt động nhiệt độ động cơ rất cao do ma sát. Bình nước phụ trên xe ô tô đóng vai trò làm mát các chi tiết máy thông qua hệ thống tản nhiệt. Cấu tạo của bình nước phụ trên xe hơi chủ yếu được làm bằng nhựa. Một khi bộ phận này trục trặc, hỏng, vỡ,… động cơ sẽ rất dễ bị nóng quá mức cho phép gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe. Hãy cùng chúng tôi về bộ phận này trong bài viết sau đây nhé.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ
Để biết được chức năng của bình nước phụ, đầu tiên các bạn phải hiểu rõ nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ ô tô.
Động cơ ô tô tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy nhiên liệu, biến nhiệt năng thành động năng. Một phần hao hụt nhiệt năng truyền vào động cơ và đẩy ra ngoài bằng đường khí thải.
Tuy nhiên trong quá trình xe vận hành trong thời gian dài, tải trọng lớn thì động cơ nóng lên một cách nhanh chóng. Kéo dài sẽ làm xe hoạt động yếu, kém hiệu quả, thậm chí gây hư hỏng nghiêm trọng. Giải pháp để hạn chế rủi ro là cần sự có mặt của hệ thống làm mát, hấp thụ nhiệt lượng từ động cơ, giúp xe hoạt động một cách tốt nhất.
Hệ thống làm mát được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận: các ống dẫn, bơm nước, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt, lắp bộ tản nhiệt,… Mỗi bộ phận có vai trò khác nhau, hỗ trợ nhau để hạ nhiệt động cơ hiệu quả nhất.
Để nước làm mát không bị sôi – hạn chế bay hơi, bình nước phụ trên ô tô hiện nay thường được áp suất hóa. Nó được gắn vào bộ tản nhiệt và động cơ thông qua các đường ống dẫn. Bình nước phụ là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống.
Tầm quan trọng của bình nước phụ trên xe ô tô
Khi xe hoạt động trong thời gian dài, nước làm mát có thể bị sôi. Do đó bình nước phụ trên các dòng xe hiện đại ngày nay thường được áp suất hóa. Bình nước phụ ô tô sẽ được gắn vào bộ tản nhiệt bằng các ống dẫn.
Khi động cơ quá nóng, chúng ta không thể đổ nước vào động cơ để làm mát. Thay vào đó là châm nước làm mát vào bình nước phụ.
Nắp bộ tản nhiệt cũng giống như hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, một phần nước làm mát sẽ tràn ra làm tiêu hao nước làm mát. Để khắc phục vấn đề này, các chuyên gia đã thiết kế ra bình nước phụ, khi đó phần nước bị tràn sẽ đi vào bình nước phụ.
Khi hệ thống nguội, áp suất bên trong giảm, van hằng nhiệt tự động mở, nước ở bình nước phụ sẽ quay lại bộ tản nhiệt. Chúng ta có thể nhận xét, bình nước phụ giống như một cái chai chứa nước dư thừa trong hệ thống làm mát.
Khi bình nước phụ trên xe ô tô bị hỏng, lượng nước làm mát không đủ để hạ nhiệt, động cơ rất dễ bị hư hỏng.
Được thiết kế bằng nhựa, vì vậy bộ phận này rất hay bị vỡ – nứt ngay cả khi có va chạm nhẹ. Khi đó chúng ta cần kiểm tra và thay thế kịp thời để tránh động cơ quá nhiệt gây hư hại nghiêm trọng.
Việc mua linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng để thay thế là vô cùng quan trọng. VHP Auto là đơn vị số 1 tại Việt Nam chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng trên toàn quốc. Khách hàng cần mua linh kiện – phụ tùng oto hãy liên hệ với VHP Auto. Cam kết chất lượng trên từng sản phẩm, có đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về sản phẩm, hãy liên hệ với VHP Auto theo hotline: 0944.689.689. Chúng tôi sẽ báo giá tốt nhất cho khách hàng.