Tìm hiểu về cấu tạo của cơ cấu trục cơ thanh truyền

Một số điều cần biết về trục cơ ô tô

Trong động cơ ô tô, mỗi 1 bộ phận đều giữ một vai trò nhất đinh. Trục cơ (trục khuỷu) thanh truyền cũng vậy, nó bao gồm 3 nhóm chi tiết chính: piston, trục khuỷu, thanh truyền. Những bộ phận này được lắp đặt và liên kết chặt chẽ với nhau, nhờ đó động cơ được vận hành một cách mượt mà. Để hiểu về từng nhóm chi tiết liên quan, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu về trục khuỷu động cơ ô tô
Tìm hiểu về trục khuỷu động cơ ô tô

Trục cơ ô tô là gì ?

Trục cơ ô tô là một bộ phận của động cơ dùng để biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Chuyển động quay của trục cơ (trục khuỷu) ngoài việc truyền cho hộp số còn dẫn động một số chi tiết khác như lốc điều hòa, bơm trợ lực, máy phát,… Ngay nay, để giảm rung động của động cơ, người ta còn lắp thêm một trục cân bằng trong xe. Thiết kế của trục khuỷu phụ thuộc vào số lượng xi lanh, sự bố trí các xi lanh và thời gian điểm đánh lửa,… Bộ phận này còn được cân bằng động bằng cách hàn thêm các đối trọng, kết cấu ngõng trục có đường kính lớn.

Các bộ phận chính của trục cơ

3 nhóm chi tiét chính của trục cơ bao gồm: Piston, trục khuỷu, thanh truyền. Cụ thể mọi người cùng tham khảo.

Piston

Piston có cấu tạo như một máy nén khí hoặc xi lanh hơi được đặt bên trong động cơ ô tô. Bộ phận này có dạng hình trụ gồm đỉnh, đầu và thân liền thành một khối.

– Phần đỉnh: gồm 3 dạng chính là đỉnh bằng, đỉnh lồi, đỉnh lõm, nhiệm vụ của phần đỉnh là nhận áp suất khí đốt nên phần này có khả năng chịu nhiệt cực kỳ cao.

– Phần đầu có các rãnh để lắp xéc măng khí và xéc măng dầu, ở đáy rãnh có các lỗ nhỏ sâu vào bên trong giữ vai trò thoát hoặc cấp dầu cho động cơ.

– Phần thân nối liền với thanh truyền để tạo lực quay trục khuỷu.

Piston cùng với xilanh và lắp máy là tạo thành buồng đốt, nhận lực sinh ra từ khí cháy để truyền lực cho trục khuỷu. Trục khuỷu sinh công để thực hiện các quy trình nạp, nén, cháy, dãn nở và thải khí.

Một số điều cần biết về trục cơ ô tô
Một số điều cần biết về trục cơ ô tô

Thanh truyền

Thanh truyền giữ nhiệm vụ truyền lực từ piston qua trục khuỷu. Cấu tạo của bộ phận này gồm 3 phần:

– Đầu nhỏ là khối trụ tròn để lắp với piston thông qua một thanh chốt. Tại vị trí tiếp xúc giữa piston và thanh truyền được phủ một lớp bạc mỏng nhằm hạn chế tối đa sự ma sát của mấu nối giúp nâng cao tuổi thọ của 2 bộ phận.

– Đầu to nằm ở phía đối diện với phần đầu nhỏ. Đây là phần nối liền trục khuỷu thanh truyền. Bộ phận này đòi hỏi yêu cầu có độ chính xác cao, đảm bảo quá trình hoạt động giữa các bu lông không bị lỏng.

– Phần thân với mục đích là gắn kết đầu to và đầu nhỏ của thanh truyền với một khoảng cách nhất định.

Trục khuỷu

Trục khuỷu liên kết chặt chẽ với piston thông qua thanh truyền dẫn động, tạo lực quán tính làm cho trục xoay đều. Vì thế, trục khuỷu được thiết kế đặc biệt để chịu lực uốn, xoắn và mài mòn ở các cổ trục.

Cấu tạo chính của trục khuỷu bao gồm 6 phần: Đầu trục khuỷu, chốt khuỷu nối liền với thanh truyền để nhận lực, cổ khuỷu có dạng hình trụ và là trục quay chính, má khuỷu làm phần liên kết giữa cổ và chốt khuỷu để truyền lực giữa 2 bộ phận, đối trọng, đuôi trục khuỷu là phần cuối gắn liền với bánh đà bên trong động cơ xe.

Để tìm hiểu kỹ hơn về trục khuỷu, mọi người hãy truy cập vào website của VHP Auto. VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô trên toàn quốc. Tại đây quý khách có thể tìm mua được tất cả các phụ kiện cho xế hộp của bạn. Cam kết sản phẩm chính hãng, có đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả của hãng.

Trục khuỷu động cơ ô tô
Trục khuỷu động cơ ô tô

Mọi thông tin cần tư vấn, mua hàng vui lòng liên hệ hotline: 0944.689.689 để được hỗ trợ miễn phí 24/7. Với nhiều năm phân phối phụ tùng trên toàn quốc, đơn vị đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều khách hàng, đại lý, gara ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *