Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến cái tên van hằng nhiệt trên ô tô. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này, công dụng của chúng ra sao. Vì vậy, bài viết dưới đây Phụ tùng ô tô Hưng Phát sẽ cung cấp tới người đọc những thông tin cần thiết về van hằng nhiệt.
Van hằng nhiệt là gì?
Van hằng nhiệt là một chi tiết nhỏ trong cấu tạo hệ thống làm mát của động cơ ô tô. Có nhiệm vụ làm ổn định nhiệt độ trong động cơ. Từ đó làm gia tăng tuổi thọ độ bền cho động cơ và góp phần tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.
Van hằng nhiệt thường được lắp trên đường ống dẫn nước từ động cơ đến két nước. Có công dụng nâng thanh nhiệt độ nước làm mát động cơ đến nhiệt độ thích hợp bằng cách khống chế lượng nước đi qua két nước.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc van hằng nhiệt
Cấu tạo van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt có nhiều loại khác nhau như: loại dùng chất lỏng, chất rắn hoặc lò xò để tự động đóng, mở ống dẫn qua két nước. Mỗi loại lại có cấu tạo riêng không giống nhau. Tuy nhiên, loại được sử dụng nhiều nhất đó là loại dùng chất lỏng.
Van hằng nhiệt dùng chất lỏng có cấu tạo gồm: Vỏ trên các lỗ, hộp xếp bằng nhiều lá đồng mỏng ghép lại và bên trong rỗng chứa nhiều chất lỏng dễ bay hơi khi nhiệt độ tăng. Trong đó, chất lỏng trong hộp xếp gồm 1/3 là rượu etylic và 2/3 là nước cất. Phần dưới hộp xếp cố định với vỏ và phần trên hộp xếp hàn chặt với cần nối, van chính và van phụ.
Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt
Khi động cơ mới khởi động, động cơ lúc này cũng còn lạnh nên van hằng nhiệt sẽ đóng đường trao đổi nước làm mát hoặc dầu qua két nước làm mát. Đồng thời mở van cho nước làm mát hoặc dầu qua két làm mát khi nhiệt độ trong dầu động cơ cao hơn mức quy định (từ 87-102 độ C tùy thuộc vào tốc độ của xe).
Khi nước làm mát động cơ đang ở nhiệt độ thấp (dưới 87 độ C), lò xo hồi vị đẩy xi-lanh mang cánh van đi lên làm van đóng. Do đó không thể luân chuyển qua van hằng nhiệt và nước làm mát.
Khi nhiệt độ động cơ đạt đến nhiệt độ chuẩn làm việc tốt từ 87-95 độ C, Parapin sẽ giãn nở đẩy sức cản của lò xo đẩy xi lanh xuống. Van hằng nhiệt sẽ mở thông đường nước từ động cơ ra két làm mát.
Những hư hỏng, sửa chữa ở van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt thường bị hỏng khi độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém. Bởi các chất chứa trong thân van bị rò rỉ dẫn đến hiện tượng van không mở hoặc mở chưa đủ để gây nóng máy khi động cơ làm việc với công suất lớn. Nhiều trường hợp van không đóng khi nhiệt độ nước còn thấp khiến động cơ chạy lâu mới đạt tới nhiệt độ làm việc, gia tăng ô nhiễm môi trường và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
Van hằng nhiệt bị hỏng thì nước làm mát không được lưu thông trong toàn bộ hệ thống. Bởi nó không thể tự đóng lại nên không thể ngăn nước làm mát lưu thông qua két nước. Vì vậy mà khiến cho động cơ phải làm việc ở nhiệt độ thấp lâu quá mức cần thiết. Nếu van hằng nhiệt không mở ra sẽ khiến cho nước làm mát chỉ lưu thông trong động cơ và gây ra một số hư hỏng trong hệ thống.
Khi van hằng nhiệt bị kẹt sẽ khiến cho động cơ nóng lên nhanh chóng, thông thường chỉ sau 5 – 15p sau khi chạy. Các nguyên nhân gây hư hỏng đó có thể là do rò rỉ nước mát. Tháo van hằng nhiệt để kiểm tra, nếu không chắc chắn vị trí của bộ phận này hãy tham khảo sổ tay sửa chữa đi kèm xe.
Sau khi tháo van hằng nhiệt hãy kiểm tra tình trạng thân van và kiểm tra các vết nứt, gãy và kiểm tra xem nó đã đóng hoàn toàn chưa. Nếu thay van này vẫn hở chứng tỏ do van đã hỏng và cần được thay mới.
Trên đây là những kiến thức về bộ phận van hằng nhiệt trên ô tô. Hy vọng, bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc cũng như có những đề phòng cần thiết khi xảy ra những trường hợp hư hỏng.